Tất cả các chữ viết hoa có nhiều hữu dụng hơn là việc người ta sử dụng nó chỉ để thể hiện sự tức giận của mình. Việc viết hoa một từ hay một cụm từ nào đó thể hiện sự trang trọng về mặt hình thức lẫn ý nghĩa, vì thế tiêu đề hoặc tên thương hiệu trên một ấn phẩm digital thường được các Designer ưu ái thiết kế bằng những font chữ viết hoa.
Từ quan điểm thiết kế, chữ viết hoa có xu hướng tạo thành hình hộp, về mặt hình ảnh khi đọc có thể không cảm thấy thú vị bằng việc thay đổi độ cao thấp khác nhau mà các chữ viết thường mang lại, nhưng bằng cách tận dụng kích thước không đồng đều, các nhà thiết kế đang sáng tạo font chữ vượt lên sự rập khuôn trong năm 2022 này.
Xu hướng này xen kẽ giữa chiều cao và đường cơ sở của các chữ viết hoa để tạo nên sự đa dạng. Ngoài ra các nhà thiết kế cũng có thể thay đổi độ dày giữa các chữ cái, thậm chí nghiêng trục của chúng. Kết quả là tạo ra các mẫu chữ đầy ấn tượng nhưng vẫn duy trì được việc nhấn mạnh sự đồng nhất của các chữ viết hoa.
Trong văn chương, những khối văn bản lớn có xu hướng gây cảm giác khó chịu cho những ai ít đọc sách. Nhưng dường như sự sắp đặt đó lại đáng để học hỏi ở một phương diện khác. Từ đó, các nghệ nhân Typography đã áp dụng sự mạnh mẽ, vuông vức của các hình khối trong văn bản để tạo nên sự mới lạ trong wordmark và tiêu đề mà mình đang thiết kế.
Chúng ta có thể thấy rõ sự cứng nhắc của font chữ Sans Serif nhưng nhờ có các góc tròn đã tạo ra một cái nhìn mềm mại, cổ điển hơn – gợi nhớ đến các font chữ cong như ITC Bauhaus. Là một yếu tố quan trọng trong thiết kế kỹ thuật số, các góc bo tròn cũng truyền tải tính thẩm mỹ về sự hiện đại của thời đại mới.
Ralph Waldo Emerson từng nói rằng: “Ngôn từ cũng có trái tim, chỉ một vết cứa, máu sẽ chảy”, nhưng chẳng ai mong từ ngữ sẽ quay lại làm tổn thương chúng ta cả. Tuy nhiên, nhiều font chữ trong năm 2022 đang được thiết kế để làm nổi bật các cạnh sắc nét nhất của chúng, minh chứng cho câu ngạn ngữ cổ rằng: Ngòi bút còn sắc hơn cả lưỡi kiếm.
Bên cạnh những góc cạnh sắc nét có thể dễ dàng nhìn thấy, các font này còn mang lại cảm giác khá nổi loạn khi được sử dụng trong những concept mang hơi hướng ma mị và tối tăm. Nếu thương hiệu của bạn mang màu sắc bí ẩn, đừng bỏ qua các font chữ đầy sắc cạnh này nhé!
Dù xấu hay đẹp đi chăng nữa, đa số font chữ được thiết kế mờ dần về phía background. Dù cách này đôi khi khiến cho các thiết kế trông có vẻ nhàm chán nhưng lại dễ đọc hơn. Để đạt được điều này, thường thì font chữ được sử dụng phải đồng nhất với nhau, nhưng trong năm 2022, các nhà thiết kế đang tạo ra xu hướng mới khi làm cho một ký tự trở nên khác biệt hơn cả so với những chữ cái còn lại.
Ví dụ, chữ “z” cong của Goopanic trên logo Razor Babes, hay chữ “i” âm thầm viết thường trong logo BlueBerriez’s Fleur Skin. Những chữ cái này được sử dụng để phá vỡ khuôn rập mà không đánh mất đi sự chú ý của người đọc. Cách tiếp cận này cũng rõ ràng hơn đối với một logo cần nhấn mạnh như chữ “I” mang nghĩa “tôi bị bắt cóc” trong Alien của Rahajoe. Kết quả cuối cùng là tập trung thành công vào thị giác người xem và cho phép nhà thiết kế sáng tạo vượt ra khuôn khổ thông thường.
Nếu nhìn về quá khứ một cách lạc quan, chúng ta sẽ thấy những năm 70 qua lăng kính đầy màu sắc, những năm trong ký ức hiện lên như một buổi tiệc kéo dài hàng thập kỷ. Chúng ta tưởng tượng ra ánh sáng lung linh của những quả bóng disco, những đôi giày bánh mì cao gót và điệu nhảy của ông bố nổi tiếng một thời trong The Lawnmower.
Tương tự như vậy, các kiểu chữ theo phong cách thập niên 70 vẫn phổ biến với tất cả những thiết kế mang cảm hứng lễ hội mà chúng truyền tải. Sự hồi sinh của font chữ disco xuất hiện dưới dạng đa sắc, các đường cong dày và hiệu ứng mang tính ảo giác. Đây là kiểu chữ cần được các Designer tái thiết kế cho các chủ đề thú vị vào năm 2022.
Các nhà văn và nghệ nhân Typography trên khắp thế giới luôn biết rằng ngôn từ có đời sống riêng của chúng, nhưng điều này đang trở thành hiện thực hữu hình thông qua xu hướng chữ viết năng động của năm 2022.
Các chữ cái động tạo ra ảo giác về sự chuyển động bằng cách sử dụng các hình dạng linh hoạt, kĩ thuật tô bóng và nét vẽ hình thể — giống như ảnh chụp nhanh giữa một vật chuyển động.
Tương tự với dạng kinetic của năm ngoái, xu hướng chữ động năm nay cũng được đánh giá khá cao về tính ứng dụng trong ngành thiết kế. Chữ động có thể chuyển đổi khá tốt thành hình ảnh thực và đánh lừa bạn rằng thật ra nó vốn đã như vậy. Dù phải đánh đổi bằng việc kiểu chữ động sẽ khó đọc hơn, nhưng các dự án lớn của những nhà thiết kế có liên quan đến kiểu chữ viết tay minh họa có thể dễ dàng cuốn theo sự chuyển động của xu hướng này.
Thứ mà bạn không thể chạm vào được, cái bóng, hóa ra lại mang một sức mạnh to lớn. Ngay cả việc đổ bóng đơn giản nhất cũng có thể biến thiết kế của bạn thành một hình ảnh 3D dễ dàng, và các thiết kế font chữ của năm 2022 được cải thiện một cách mạnh mẽ nhờ sự hỗ trợ từ việc đổ bóng.
Việc đổ bóng cho font chữ đem đến vẻ ngoài mạnh mẽ cho thiết kế, trong khi phép chiếu theo góc của chúng làm cho các chữ cái trông như đang bay bổng trên không trung. Màu sắc tươi sáng góp phần tạo cảm giác thanh thoát, tự do. Nhìn chung, đây là phương pháp giúp cho thiết kế mang màu sắc tích cực và tươi sáng và hi vọng rằng xu hướng này sẽ được áp dụng vào các dự án sáng tạo chữ viết tay để mang đến nhiều thông điệp lạc quan, tích cực hơn.
Mặc dù kiểu chữ này được tạo ra cho những chiếc máy đánh chữ, nhưng nó lại kém hoàn hảo hơn nhiều so với kiểu chữ được tạo cho máy tính. Những điểm không hoàn hảo này lại lý tưởng cho các kết cấu nhăn nheo, vết nhòe và vết mực, và các chữ cái bị phai màu, mòn theo thời gian.
Ban đầu nó được thiết kế dành cho nội dung, nhưng vì một lý do nào đó, font chữ này bắt đầu được xuất hiện thường xuyên trên bìa sách, những tấm poster và thậm chí cả logo – nơi mà các kí tự mỏng được ưa dùng hơn để nâng cao tính thẩm mỹ tối giản hoặc được thổi phồng lên để nhấn mạnh kết cấu. Bất chấp sự thô ráp của kiểu chữ này, nó vẫn sở hữu nét quyến rũ lạ kỳ, hấp dẫn các nhà thiết kế cổ điển, trở thành niềm an ủi của họ giữa thế giới ngày càng số hóa.
Còn bạn, bạn đã sẵn sàng để áp dụng các font chữ xu hướng này vào thiết kế của mình chưa?