Email:
support@vceo.edu.vn
Hotline:
09844 777 00
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

7 Nguyên Tắc Về Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh Hiện Đại

21/04/2022 - 119
Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả chắc chắn không chỉ tồn tại trên giấy tờ, những bản kế hoạch, hay báo cáo, mà nó phải được xây dựng qua kinh nghiệm thực tiễn, va chạm trực tiếp với khách hàng.

Bất cứ một mô hình doanh nghiệp nào, cũng cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh thật sự đúng đắn. Dưới đây là 7 chiến lược quan trọng mà bạn có thể tham khảo để triển khai:

Các Chiến Lược Kinh Doanh Cơ Bản Cần Biết

1. Cạnh tranh để khác biệt

Nhiều người mặc định rằng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là phải trở thành đơn vị tốt nhất, xuất chúng nhất của ngành đó, nhưng tuy nhiên, nhiệm vụ đó đôi khi không thể thành hiện thực.

Ở trong thể thao, chỉ có một người chiến thắng duy nhất, nhưng ngược lại khi kinh doanh, việc 2 hay 3 doanh nghiệp dẫn đầu đều có lợi là chuyện hết sức thường tình.

cạnh tranh để khác biệt

Chiến lược kinh doanh tệ nhất, là cố gắng đánh bật đối thủ mạnh nhất trong ngành bằng việc bắt chước mọi đường đi nước bước của họ. Hãy tiếp cận những giá trị khác biệt để thành công.

2. Cạnh tranh vì lợi nhuận

Làm kinh doanh không chỉ ở việc bạn có thị phần lớn nhất trong thị trường, hay doanh nghiệp đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nó còn ở khoản lợi nhuận bạn tạo ra.

Vậy xét cho cùng, nếu tất cả những chiến lược bạn đề ra không mang mục đích rõ ràng về số tiền bạn có thể kiếm được, tốt nhất là bạn không nên mất thời gian và công sức thực hiện chúng.

cạnh tranh vì lợi nhuận

3. Thấu hiểu thị trường trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh.

Mỗi doanh nghiệp đều là một phần của hệ sinh thái kinh tế – thị trường. Mỗi thị trường sẽ mang những đặc điểm và tính cách riêng. Và những đặc điểm này sẽ liên quan tới lợi nhuận mà bạn có thể đạt được trong tương lai.

Thấu hiểu về thị trường, đối thủ sẽ hình thành tư duy chiến lược cho doanh nghiệp, về cách giúp bạn tồn tại và cạnh tranh.

4. Xác định đối tượng khách hàng

Tất nhiên rồi, bạn cần xác định chính xác đối tượng mục tiêu bạn đang nhắm đến, và cách bạn phục vụ tệp khách hàng này. Bạn không thể bán sản phẩm, dịch vụ của mình cho tất cả mọi người, bởi lẽ bạn chỉ có một lượng giới hạn khách hàng tiềm năng có chung một nhu cầu mà thôi.

Do đó, việc cần làm là xác định những bước để khiến khách hàng cảm thấy thỏa mãn nhu cầu của họ bằng những sản phẩm và giá trị bạn đem lại.

5. Hãy học cách nói không

Khi bạn đã thấu hiểu thị trường, thấu hiểu khách hàng, xây dựng được các giá trị cam kết của doanh nghiệp, bạn sẽ dần nhận ra rằng có rất nhiều thứ mà chúng ta phải nói lời từ chối.

hãy học cách nói không

Sẽ có rất nhiều tệp khách hàng mà bạn không phục vụ, các hoạt động mà bạn không cần thực hiện, và các sản phẩm và dịch vụ bạn không nên cung cấp.

Trong chiến lược kinh doanh, việc xác định sẽ phải làm gì và không nên làm gì có ý nghĩa quan trọng tương đương nhau.

6. Không ngại thay đổi

Đối thủ phát triển, nhu cầu và hành vi của khách hàng thay đổi, công nghệ cải tiến, do đó yếu tố cần thiết để xác định chiến lược kinh doanh của công ty chính là sự nhạy bén trong việc phát hiện các xu hướng mới có thể áp dụng vào mô hình của doanh nghiệp.

không ngại thay đổi

Khi bạn không thay đổi, bạn đang đứng yên và dậm chân tại chỗ. Nokia là điển hình cho ví dụ về việc sợ hãi không dám thay đổi.

Việc thay đổi sản phẩm của chính mình cũng là cách để các thương hiệu kéo dài vòng đời sản phẩm của mình.

7. Tư duy hệ thống

Chiến lược kinh doanh cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là việc hình thành tư duy hệ thống, xây dựng data và dữ liệu chính xác để đưa ra các giả định cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Những phán đoán của bạn không thể luôn luôn chính xác 100%, do đó, bạn cần những số liệu thực tế để phán đoán về khách hàng, về xu hướng thị trường, về mọi thứ,..

Các yếu tố ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh

Dưới đây là một số các yếu tố cơ bản ảnh hưởng trực tiếp tới việc xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp:

  • Sản phẩm/dịch vụ được cung cấp.
  • Nguồn tài nguyên thiên nhiên.
  • Phương thức Marketing và bán hàng.
  • Năng lực sản xuất.
  • Khả năng đáp ứng khách hàng.
  • Mục tiêu tăng trưởng.
  • Phương thức phân phối.
  • Nền tảng công nghệ.
  • Loại hình và nhu cầu thị trường.
  • Mục tiêu về lợi nhuận.

Michael Treacy và Fred Wiersema gợi ý rằng có 3 nguyên tắc cần tuyệt đối tuân thủ trong chiến lược kinh doanh bao gồm:

  • Operational Excellence – Vận hành hoàn hảo

Chiến lược này phụ thuộc vào khả năng sản xuất và phân phối sản phẩm/dịch vụ. Mục tiêu là để dẫn đầu thị trường bằng giá cả và sự thuận tiện.

  • Customer Intimacy – Sự trung thành của khách hàng

​​​​​​​
Chiến lược này tập trung vào việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ thật phù hợp với nhóm phân khúc khách hàng lựa chọn Mục tiêu là để xây dựng mối quan hệ bền vững và tạo dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp.

  • Product Leadership Generation – Cung cấp sản phẩm dẫn đầu

​​​​​​​
Chiến lược tập trung vào phát triển các sản phẩm và dịch vượt trội, cải tiến. Mục tiêu là để nhanh chóng thương mại hóa các ý tưởng sản phẩm thuộc doanh nghiệp.

Các câu hỏi thường gặp về chiến lược

Nếu như các định nghĩa trên có vẻ như hơi khó hiểu, phần các câu hỏi thường gặp dưới đây sẽ mang tính gợi mở hơn cho bạn:

Liên quan tới tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu

  • Chúng ta là ai?
  • Chúng ta làm gì?
  • Tại sao chúng ta ở đây? (thị trường này)
  • Công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào?
  • Chúng ta muốn doanh nghiệp trở thành gì trong tương lai?
  • Chúng ta muốn doanh nghiệp PHẢI trở thành gì trong tương lai?

Liên quan tới chiến lược thông dụng

  • Các mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
  • Chiến lược của doanh nghiệp hiện tại?
  • Những hành động nào có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu?
  • Các phương tiện, tài nguyên nào cần sử dụng?
  • Doanh nghiệp bị hạn chế bởi không có phương tiện hay nguồn tài nguyên nào?
  • Những rủi ro nghiêm trọng nào khiến chúng ta cần phải chuẩn bị trước các kế hoạch đối phó?

Liên quan tới chiến lược doanh nghiệp

  • Chiến lược của doanh nghiệp hiện tại?
  • Các giả định về tính khả thi của chiến lược mới là gì?
  • Chuyện gì sẽ xảy ra ở trong các môi trường khác nhau (xã hội, chính trị, công nghệ, và tài chính khác nhau)?
  • Mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận của doanh nghiệp?
  • Thị trường mục tiêu ở đâu?
  • Trong ngành hoặc lĩnh vực cụ thể nào?

Liên quan tới chiến lược cạnh tranh

  • Chiến lược cạnh tranh hiện tại là gì?
  • Các giả định về tính khả thi của chiến lược mới là gì?
  • Tình hình chung của đối thủ và thị trường là gì?
  • Mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận của doanh nghiệp?
  • Doanh nghiệp cung cấp loại hình sản phẩm và dịch vụ gì?
  • Phục vụ phân khúc khách hàng mục tiêu nào?
  • Các quyết định mua/bán được đưa ra như thế nào?
  • Doanh nghiệp phân phối sản phẩm và dịch vụ như thế nào?
  • Nền tảng công nghệ doanh nghiệp sử dụng là gì?
  • Các nền tảng cốt lõi cần phải có?
  • Về cơ bản chúng ta sẽ cạnh tranh bằng gì?

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn xây dựng được một bức tranh toàn cảnh về câu chuyện cạnh tranh trong kinh doanh. Tham khảo ngay dịch vụ tư vấn và 

Có thể bạn quan tâm
7 Nguyên Tắc Về Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh Hiện Đại

7 Nguyên Tắc Về Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh Hiện Đại

Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả chắc chắn không chỉ tồn tại trên giấy tờ, những bản kế hoạch, hay báo cáo, mà nó phải được xây dựng qua kinh nghiệm thực tiễn, va chạm trực tiếp với khách hàng.
Xem chi tiết
Những sai lầm dễ gặp trong kinh doanh khiến doanh nghiệp tổn hại

Những sai lầm dễ gặp trong kinh doanh khiến doanh nghiệp tổn hại

Trong kinh doanh việc tồn tại và tạo ra lợi nhuận đã là một điều khó khăn. Để có thể hạn chế tối đa những sai lầm có thể gặp thì hãy tránh những điều sau.
Xem chi tiết
Chiến lược thương hiệu và khả năng thấu cảm với người tiêu dùng

Chiến lược thương hiệu và khả năng thấu cảm với người tiêu dùng

Đối với chiến lược thương hiệu, khả năng thấu cảm có thể được sử dụng để xây dựng “chân dung khách hàng” và giúp thương hiệu tác động hiệu quả hơn đến đối tượng mục tiêu.
Xem chi tiết
Tên miền và hosting là gì? Mua tên miền và hosting để làm gì?

Tên miền và hosting là gì? Mua tên miền và hosting để làm gì?

Tên miền và hosting là 2 thành phần rất quan trọng nếu bạn muốn xây dựng một trang web trên Internet. Vậy tên miền và hosting là gì? Mối quan hệ giữa 2 dịch vụ này và đâu là nơi cung cấp uy tín trên thị trường? Tất cả câu trả lời bạn cần sẽ có ở bài viết sau đây!
Xem chi tiết
Bao bì chi phối hành vi tiêu dùng

Bao bì chi phối hành vi tiêu dùng

Khi các nhà tiếp thị tìm cách tạo ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng thì vai trò giao tiếp của bao bì ngày càng trở nên quan trọng, vì bao bì tác động đến hành vi mua hàng.
Xem chi tiết
Hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh nghĩa là gì?

Hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh nghĩa là gì?

Hiệu ứng chim mồi có nghĩa là bạn đưa ra một mồi nhử để lôi kéo khách hàng lựa chọn đúng món hàng mà bạn mong muốn.
Xem chi tiết
Chat Zalo với chúng tôi