Marketplace là bất kỳ địa điểm nào, dù trực tiếp hay trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa giữa người mua và người bán. Mặc dù vậy marketplace vẫn được biết đến phổ biến là nền tảng trực tuyến ví dụ như Amazon hoặc eBay – là một trang web mà trên đó các cá nhân hoặc công ty có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và khách có thể mua hàng bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ đâu.
Marketplace giống như một trang web thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động, nơi người bán gặp gỡ người mua và cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Trang web chịu trách nhiệm cho tất cả các giao dịch tức là thanh toán, giao dịch… nhưng không lưu kho cho cả các sản phẩm được bán.
=>> “Marketplace đóng vai trò trung gian, cung cấp cho người mua đầy đủ các sản phẩm mà họ cần, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của người bán và đảm bảo an toàn cho việc mua bán.”
Sự khác biệt chính giữa marketplace và cửa hàng trực tuyến là marketplace là trang web bán sản phẩm từ nhiều người bán trong khi cửa hàng điện tử là trang web bán sản phẩm của một nhà cung cấp cho nhiều khách hàng.
Như đã nói ở phần marketplace là gì thì đó nơi các nhà cung cấp có thể kết hợp với nhau để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho cơ sở khách hàng được tuyển chọn. Vai trò của chủ sở hữu marketplace là tập hợp các nhà cung cấp phù hợp và đúng khách hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua một nền tảng đa nhà cung cấp đặc biệt - người bán có một nơi để có được khả năng hiển thị và bán sản phẩm của họ và chủ sở hữu marketplace kiếm được hoa hồng từ mỗi lần bán hàng.
Mặt khác, cửa hàng trực tuyến là một cửa hàng bán các sản phẩm trực tuyến của riêng mình. Tất cả hoạt động tiếp thị và hoạt động được quản lý bởi công ty sở hữu trang web và sản phẩm. Ví dụ cho marketplace là các công ty lớn với hàng tồn kho khổng lồ như Amazon, hoặc eBay. Ngược lại, cửa hàng trực tuyến chỉ là một công ty đơn lẻ, chẳng hạn như Zara, Apple hoặc Nike, bán sản phẩm của chính họ trực tuyến thông qua cửa hàng trực tuyến của chính họ.
Bạn tiếp cận được rất nhiều người. Đúng là sẽ có rất nhiều cạnh tranh, nhưng cũng sẽ có nhiều người dùng quan tâm đến việc mua sản phẩm của bạn. Có một số marketplace đảm nhận mọi thứ từ giao hàng đến thanh toán và nhận thù lao cho phần dịch vụ đó.
Vì marketplace cho phép nhiều người bán cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ, nên việc lựa chọn sẽ dễ dàng hơn so với các trang web của công ty bán lẻ, vốn được người tiêu dùng yêu thích. Khách hàng có thể so sánh đặc điểm, xem đánh giá và xếp hạng, đồng thời tìm ra người bán có ưu đãi hấp dẫn nhất.
Hơn nữa, họ có thể nhận được với các chương trình khách hàng thân thiết và tiền thưởng từ các người bán hàng khác nhau. Ngoài ra, marketplace thường chứa nhiều bộ lọc tìm kiếm để nhanh chóng tìm thấy sản phẩm hoặc thông tin cần thiết. Do đó, người dùng có thể nhanh hơn đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.
Một công ty xây dựng marketplace để tập hợp các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng đồng thời đóng vai trò trung gian. Chủ sở hữu chỉ phải lo về việc duy trì và quảng bá marketplace của mình. Các sản phẩm, việc thương lượng và tất cả các chi tiết khác do người bán và người mua xử lý.
Tính phí giao dịch: Bằng cách tính phí giao dịch, các nhà khai thác marketplace được hưởng lợi từ mọi giao dịch giữa người mua và người bán.
Cũng giống như các Marketplace khác, Marketplace Facebook là nơi có thể mua bán và trao đổi các mặt hàng trong khu vực của họ.
Facebook Marketplace cho phép bạn:
Facebook không đóng vai trò nào trong việc tạo điều kiện hoặc quản lý các giao dịch mà người dùng sẽ làm điều đó với nhau. Tất cả các giao dịch diễn ra bên ngoài ứng dụng và không được coi là trách nhiệm của Facebook về mặt pháp lý. Không giống với shopee hay tiki, Marketplace Facebook không tính phí và thuế và Facebook cũng không cung cấp sự hỗ trợ nào. Chẳng hạn như một sản phẩm bị lỗi hoặc khác biệt nhiều so với mô tả trong danh sách thì hay công ty trên cung cấp chính sách hoàn trả, trong khi Facebook thì không.
Khi sức hấp dẫn của các cửa hàng bách hóa giảm dần, các marketplace dường như là một trong những nơi thay thế các cửa hàng bán lẻ đa thương hiệu. Chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của nhiều marketplace hiện nay.
Điều phổ biến cũng là sau một thời gian, sẽ có sự thay đổi và chỉ có người thành công nhất mới sống sót. Cuối cùng, tất cả các marketplace sẽ phải chứng minh sức mạnh tồn tại của họ bằng cách cung cấp hiệu quả và giá trị độc đáo cho người tiêu dùng.
Để marketplace thành công, cần phải làm tốt ba điều:
Các marketplace không thể đáp ứng các yêu cầu này sẽ mất thị phần như cách các cửa hàng bách hóa hiện nay và cuối cùng những marketplace đó sẽ biến mất. Những công ty có thể tồn tại và cạnh tranh hiệu quả sẽ tiếp tục tạo ra giá trị và lợi nhuận. Hi vọng các thông tin này đã giúp bạn có sự hiểu biết tổng quan về marketplace là gì? - thuật ngữ kinh tế thời thượng hiện nay.