Đặc thù của ngành Thiết kế đồ hoạ là phải luôn luôn mới mẻ, sáng tạo, đi đầu xu hướng. Cách designer cần luôn đổi mới những ấn phẩm của mình qua từng giai đoạn thời gian để phù hợp với xu hướng, yêu cầu thẩm mỹ của khách hàng. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2022 sẽ được áp dụng sắp tới đây nhé.
Phong cách thiết kế đồ hoạ 3D vẫn là một trong những phong cách thiết kế hot nhất trong những năm gần đây. Sự trỗi dậy của công nghệ Thực tế ảo đang dẫn người dùng với trải nghiệm đặc biệt chưa từng thấy. Bên cạnh đó, nhu cầu thiết kế website, giao diện người dùng, thiết kế game 3D… tăng nhanh chóng khiến phong cách này được ưa chuộng hơn. Các nhà thiết kế đang dần biến thiết kế đồ họa 2D trở thành hình ảnh 3D hoàn toàn mới mẻ.
Ảnh minh hoạ. Thiết kế đồ hoạ 3D.
Hình ảnh hóa dữ liệu (Data Visualization) là cách tạo ra những hình ảnh, biểu đồ để diễn tả thông điệp, thông tin đến người dùng. Thay vì phải sử dụng những hình ảnh có phần khô khan và thô, việc áp dụng các biểu tượng và màu sắc phù hợp chính là cách tốt nhất để khán giả tương tác và nhận được thông tin tự nhiên nhất.
Thay vì các biểu đồ đơn giản, chúng ta đang thấy những hình ảnh dữ liệu thú vị hơn đang trở thành xu hướng thiết kế đồ họa của năm 2022. Có thể thấy Twitter đã tạo ra các biểu đồ và đồ thị đầy màu sắc hay Venngage, Hubspot…. cũng đang hưởng ứng phong cách này.
Dữ liệu được cô đọng lại qua hình ảnh.
Xu hướng thiết kế đồ họa cho năm 2022 đang quay trở lại với màu sắc tươi sáng hơn. Mặc dù những màu này không phải là trọng tâm của thiết kế nhưng chúng sẽ giúp hình ảnh nổi bật trong không gian trực tuyến.
Spotify là một ví dụ và đã sử dụng phong cách thiết kế này. Về mặt trực quan, các màu đậm làm cho hình ảnh, nội dung nổi bật. Lưu ý rằng độ đậm của nền không làm mất đi các yếu tố chính trong hình ảnh. Chúng ta có thể thấy được dù màu sắc background khá sặc sỡ nhưng không hề gây khó chịu mà trái lại còn mang cảm giác độc lạ cho người xem, làm họ nhận thấy được đây là cái chất riêng của Spotify.
Background của Spotify với màu sắc sặc sỡ, nổi bật.
Các biểu tượng từ lâu đã trở thành một công cụ tiếp thị mạnh mẽ. Chúng tôi đã thấy hình ảnh minh họa trở nên phổ biến hơn trong những năm qua. Databox là một thương hiệu khác đã đón nhận một số xu hướng thiết kế đồ họa của năm 2022. Bạn có thể thấy màu sắc trong hình nền, biểu tượng và hình minh họa trên website. Các phong cách thiết kế đồ họa hấp dẫn về mặt trực quan nhưng vẫn cần phải tuân thủ nguyên tắc của thương hiệu đó.
2D Graphic Design - Phong cách thiết kế chưa bao giờ lỗi thời.
Meme là từ viết tắt của “Mimeme” trong tiếng Hy Lạp, được dùng để giải thích sự lan truyền các ý niệm và hiện tượng văn hóa trong cộng đồng. Hay nói cách khác, meme dùng để chỉ những bức ảnh có nội dung hài hước, thú vị, bắt nguồn từ một câu chuyện hoặc một nhân vật truyền cảm hứng nào đó.
Để tạo nên một meme ấn tượng, tồn tại và tiếp tục được công nhận nhiều năm sau đó thì cần sự khéo léo và nắm bắt ý tưởng của Designer. Bạn có thể tìm thấy cảm hứng từ những trang facebook hay website với nhiều meme chất lượng, phù hợp. Điều quan trọng cần nhớ với xu hướng thiết kế đồ họa năm 2022 này là tránh lạm dụng, hãy sử dụng kết hợp với các hình ảnh trực quan hơn.
Quotes (trích dẫn) có lẽ là một hình thức truyền đạt thông tin không còn xa lạ và ngày càng được ưa chuộng bởi giới trẻ. Đây cũng là một trong các phong cách thiết kế đồ họa có xu hướng thịnh hành trong năm 2022. Một ấn phẩm chứa quotes ấn tượng đòi hỏi rất cao về khả năng phối hợp màu sắc và cách sắp xếp bố cục câu chữ hài hòa.
Thường những ấn phẩm hình ảnh có chứa quotes sẽ được đưa vào các catalogue của doanh nghiệp. Hoặc có những trường hợp câu trích dẫn đó không phải là quotes mà chỉ là những feedback của khách hàng. Nhưng các Designer cũng nên sáng tạo trong những ấn phẩm đó để tránh sự trùng lặp, tạo sự mới mẻ, thu hút người xem.
Tổng kết
Trên đây là những dự đoán về các phong cách thiết kế đồ họa sẽ trở thành xu hướng trong năm 2022. Mong bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn, chúc các bạn thành công!